ดีเอสไอพบโพยทุจริตสอบครูผู้ช่วยที่อุดรฯ เตรียมยกเลิกสอบครูผู้ช่วยอีสาน 4 จว.



       อุดรธานี - ดีเอสไอลงพื้นที่อุดรธานี ตรวจสอบทุจริตสอบครูผู้ช่วยที่อุดรธานี เผยหลักฐานโพยเฉลยข้อสอบถูกถึง 48 ใน 50 ข้อ เชื่อมีการทุจริตข้อสอบเป็นขบวนการ เตรียมชงเรื่องให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกสอบครูผู้ช่วย 4 จังหวัดภาคอีสาน
       
       วันนี้ (13 มี.ค. 56) นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนกรณีการทุจริตสอบครูผู้ช่วย พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจำนวน 4 คนได้เดินทางมาที่สำนักงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือ สพป.อุดรธานี เขต 3 อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เพื่อสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วยที่ จ.อุดรธานี โดยคณะได้เชิญนายประเวศ รัตนวงศ์ ผู้อำนวยการ สพป.อุดรธานี เขต 3 และเจ้าหน้าที่ที่คุมสอบมารายงานข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา
       
       นายประเวศน์ รัตนวงศ์ ผู้อำนวยการ สพป.อุดรธานี เขต 3 เปิดเผยภายหลังจากการเข้าพบว่า ในวันที่ 13 มี.ค. 56 ที่ผ่านมานั้น ได้มีผู้เข้าสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยจำนวน 105 คน มีตำแหน่งบรรจุอยู่ 6 ตำแหน่ง เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ 1 คน, ครูสอนคอมพิวเตอร์ 1 คน, ครูสอนศิลปะ 1 คน, ครูสอนพละศึกษา 1 คน, ครูสอนวิทยาสาสตร์ 1 คน และครูสอนประถมศึกษา 1 คน ซึ่งระหว่างการเริ่มสอบ เวลา 09.10 น. พบผู้เข้าสอบในวิชาเอกสุขศึกษา มีพิรุธใช้มือซ้ายล้วงกระเป๋าเสื้อแจ็คเก็ตตลอดเวลา จึงตรวจสอบพบเป็นโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อโนเกีย ตรวจสอบที่กระดาษข้อสอบพบกระดาษมีลักษณะเป็นตัวเลข จึงยึดทั้งหมดเป็นหลักฐาน แล้วรายงานเรื่องทั้งหมดให้ สพฐ. พร้อมกับแจ้งความเอาไว้ที่ สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี ไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับเก็บหลักฐาน โทรศัพท์มือถือไว้ภายในเซฟสำนักงาน
       
       นายธานินทร์เปิดเผยว่า การมาสอบสวนที่ สพป.3 อุดรธานี เพื่อยืนยันให้ชัดเจนว่าได้พบการทุจริตสอบคัดเลือก และมีการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ กระดาษโพยคำตอบไว้จริง โดยดีเอสไอได้อายัดโทรศัพท์มือถือไว้ พร้อมสำเนาโพยเฉลยข้อสอบ เพื่อไปสอบสวนหาการเชื่อมโยงต่อไป สำหรับกระดาษเฉลยข้อสอบ มีลักษณะเป็นตัวเลข 5 แถวๆ ละ 10 ข้อ เป็นเฉลยข้อสอบชุดที่ 1 เมื่อเปรียบเทียบกับเฉลยคำตอบขอบ สพฐ.พบว่าจาก 50 ข้อ เฉลยถูก 48 ข้อ
       
       และข้อที่ผิดก็คือข้อ 5 ซึ่งมีปัญหาของคำตอบอยู่แล้ว จากการตรวจสอบเมื่อวานที่ จ.ขอนแก่น มีการนัดหมายซักซ้อม และแจกจ่ายโทรศัพท์ จนมาถึงการตรวจยึดโทรศัพท์ได้ที่ จ.อุดรธานี เชื่อว่าทำเป็นขบวนการ
       
       จากนั้นจะไปตรวจสอบการทุจริตที่ จ.ชัยภูมิ และ จ.ยโสธร อีก 2 จังหวัด เบื้องต้นคาดว่า จะสามารถสรุปผลการสอบสวนให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกการสอบครูผู้ช่วยในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี และยโสธร เนื่องจากมีหลักฐานการทุจริตสอบที่ชัดเจน ซึ่งพนักงานสอบสวนเชื่อว่า มีการกระทำผิดเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ และทำกันเป็นขบวนการ จากนั้นจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ เพื่อให้คดีนี้เป็นคดีพิเศษภายในสัปดาห์หน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น