เตือนปัญหาหนี้สาธารณะระเบิดเวลาประชานิยม


เตือนปัญหาหนี้สาธารณะระเบิดเวลาประชานิยม

นักวิชาการเตือนปัญหาหนี้สาธารณะ ระเบิดเวลาโครงการประชานิยม เศรษฐกิจไทยไม่โตตามเป้ายุ่งแน่ เทียบสเปน ปี 51 หนี้แค่ 40% ฟองสบู่แตกพุ่งกระฉูด 

นายวิมุต วานิชเจริญธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเสวนาเรื่อง "หนี้สาธารณะ : ระเบิดเวลา หรือ ยากระตุ้นเศรษฐกิจ?" ที่จัดโดยภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าหนี้สาธรณะสุดท้ายคนที่รับภาระก็คือประชาชน ปัจจุบันคาดว่าคนไทยมีหนี้โดยเฉลี่ยประมาณ 72,000 บาทต่อคน แต่ต้องไม่ลืมว่าตัวเลขจะมากกว่านี้มาก เพราะคนไทยที่เสียภาษีจริงๆ มีไม่กี่คนเท่านั้นไม่ใช่คนไทยทั้งประเทศ 

ประเด็น คือ รัฐใช้จ่ายเงินได้มีประสิทธิภาพเพียงไหนด้วย แล้วอยากให้รัฐมองไปข้างหน้าถึงอนาคตด้วย เพราะความเสี่ยงในโลกยังมีอยู่และไม่มีใครู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ตัวอย่างกรณีของสเปนเองในช่วงปีค.ศ.2008 หนี้สาธารณะต่อ GDP ประมาณ 40% เท่านั้น เพราะรัฐมีรายได้ภาษีที่เก็บได้มากจากภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งกำลังเป็นฟองสบู่ในขณะนั้น จึงนำมาสนับสนุนรายจ่ายของภาครัฐในช่วงนั้นได้ จนเกิดวิกฤติฟองสบู่แตกรายรับภาษีของรัฐก็ลดลงแต่รายจ่ายยังคงอยู่เพื่อช่วยเหลือคนที่ตกงาน สุดท้ายหนี้ก็ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายมาเป็นปัญหาในที่สุด 

"ดังนั้นจึงอยากให้รัฐมองไปถึงอนาคตไกลๆ ด้วย ว่าจะประชานิยมหรืออะไรในปัจจุบัน ต้องนึกถึงตอนจะเลิกทำด้วยว่าจะมีปัญหาตามมาหรือเปล่า เพราะไม่มีใครรู้อนาคตถ้าเกิดวิกฤติขึ้นเศรษฐกิจไทยไม่โตตามเป้าจะเกิดอะไรขึ้นตามมา ไม่อยากให้ไปมองแค่เรื่องของตัวเลขว่ามากหรือน้อยเพียงอย่างเดียว หนี้เยอะ รายได้เยอะก็สามารถดูแลหนี้ได้ แต่ถ้าหนี้เยอะแล้วรายได้น้อยจะเป็นปัญหาตามมาได้เป็นต้น"


BangkokBizNews

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น