พบช่องโหว่ใน ie9




พบช่องโหว่ใน ie9 ผู้ใช้อินเทอร์เนต พึงระวัง


เนื่องจากว่าส่วนมากก็คงจะรู้กันหมดแล้ว แต่ก็เดาเอาว่า ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่รู้ว่า มีอะไรใน ie ที่เราควรจะระวังเอาไว้บ้าง

เรื่องที่จะพูดถึงนี้ ก็เคยเป็นข่าวเล็กๆ จนบางคนอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจกับมัน แต่ว่าจริงมันสำคัญมาก และเป็นอันตรายด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับคนที่มักจะเซฟข้อมูลสำคัญๆ ไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ฉะนั้น ควรที่จะอ่านไว้บ้าง เผื่ออาจจะหาทางป้องกันตัวเองได้ เรื่องนี้ก็คือ ช่องโหว่ ซึ่งได้มีการพบใน "ไออี 9" (Internet Explorer 9) ซึ่งเป็นระบบบราวน์เซอร์ของมโครซอฟท์ ที่มีคนทั่วโลกใช้กันอย่างเป็นปกติสามัญ แต่ว่า ก็ถูกตรวจพบว่า อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้แบบคิดไม่ถึงเช่นกัน

โดยทั่วไปเป็นที่รู้กันแล้วว่า ไออี ที่เป็นอันตรายอยู่ ก็คือ ไออี 7 ไออี 8 และ ไออี 9 ใบระบบปฏิบัติการวินโดวส์ xp vista และ windows 7 ที่ถูกพบว่า มีข้อผิดพลาดที่ร้ายแรง ไม่มีระบบป้องกันใดๆ ทำให้ผุ้ที่ใช้ ie ในการเปิดหน้าโฮมเพจต่างๆ มีความเสี่ยงที่จะถูกคนอื่นมาโจมตีและเข้าถึงไฟล์ข้อมูลต่างๆ ภายในเครื่องของตัวเองได้อย่างง่ายดาย

ส่วนทางบริษัทไมโครซอฟท์เอง ก็เคยออกมาแถลงให้ ผู้ใช้ได้ทราบว่า พบรายงานผู้ใช้ผลิตภันฑ์ดังกล่าว ถูกโจมตี แต่มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการอัพเดตระบบรักษาความปลอดภัยเพื่ออุดช่องโหว่ดังกล่าวแล้ว 

เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานลุ่มนี้ ขอให้มีการตั้งค่าระบบรักษาความปลอดภัย Internet and local internet security zone ของคุณให้อยู่ในระดับ high ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ประโยชน์จากการปรับระดับขึ้นไปอย่างนี้ ก็คือ เพื่อช่วยในการปิดกั้นสคริปต์ หรือ โปรแกรมประเภท ActiveX ที่ระบบในเครื่องของเราไม่รู้จักเอาไว้ ซึ่งจะช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง โดยที่การป้องกันอื่นๆ ก็ขอให้รอการประกาศของไมโครซอฟต์ที่จะออกแพทช์ออกมาเพื่อแก้ไข ช่องโหว่ดังกล่าว

ส่วนผู้ที่ใช้ Windows 8 และ ie 10 ก็ถือว่า โอเคแล้ว รอดตัวไป เพราะระบบที่เขาทำมานั้นดีแล้ว จึงปลอดภัยกว่าระบบอื่นๆ 

ขอบคุณ sapanaka.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น