นักตบสาวไทย โกอินเตอร์


นักตบสาวไทย โกอินเตอร์


        สู้เต็มที่ เล่นตามศักยภาพ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ารูปร่างเป็นเพียงแค่องค์ประกอบของเกม เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ใจ ที่รวมพลังเป็นหนึ่งจนพานักตบสาวไทยก้าวสู่ความสำเร็จ ผงาดรั้งที่ 4 เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2012 

        นั้นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นักกีฬาที่มีรูปร่างเล็กไซส์มินิ แต่ความสามารถใช่จะมินิตามไปด้วย เพราะไม่ว่าจะต้องเจอกับคู่แข่งที่น่าเกรงขามหรือสูงใหญ่แค่ไหน นักตบสาวไทยก็ผ่านมาได้ แพ้บ้าง ชนะบ้างนั้นคือธรรมชาติของเกมกีฬา

        ผลงานที่ผ่านสายตาชาวโลก ส่งผลให้ นักตบสาวไทย กลายเป็น ''สินค้า'' ชั้นดีที่หลายสโมสรในต่างประเทศหมายตาอยากจะได้ไปร่วมทีมเล่นลีกอาชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้ง ''เจ้าหน่อง'' ปลื้มจิตร์ ถินขาว, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ นั้นเล่นอยู่ที่จีน 

        ในขณะที่ ''ซาร่า'' นุศรา ต้อมคำ และ ''เจ้าแป้น'' ปิยะนุช แป้นน้อย นั้นเล่นอยู่ที่อาเซอร์ไบจาน

        แต่ละคนต่างก็เป็นที่ต้องการต้องใจของสโมสรแตกต่างกันไป ก่อนที่จะมีข่าวแพร่สะพัดออกมาว่า สโมสรจาก อาเซอร์ไบจาน ''อิกติซัดชี่ บากู วีซี'' สนใจจะเซ็นสัญญาไทยยกทีมไปเล่นให้กับ อิกติซัดชี่ บากู ในการแข่งขัน อาเซอร์ไบจาน ซูเปอร์ลีก 2012-2013 โดยสนนราคาค่าตัวตามอัตราส่วนความสามารถของนักกีฬา และเป็น ''เจ้าอร'' อรอุมา สิทธิรักษ์ ที่ได้รับค่าตัวสูงสุดตลอด 6 เดือนที่ไปเล่นรวมเป็นเงินเกือบ 5 ล้านบาท รองลงมาก็เป็น ''ซาร่า'' นุศรา ต้อมคำ และตามลำดับและศักยภาพของนักตบสาวแต่ละคน!!!

        นอกจากนั้นยังได้คนทำสถิติและนักกายภาพให้ไปกับทีมด้วย ซึ่งข้อตกลงนี้เจรจาผ่านเอเยนซี่ หาใช่สโมสรโดยตรง  แต่เห็นยอดเงินที่นักตบแต่ละคนจะได้รับแล้วถือเป็นโอกาสทำเงินให้กับตัวเอง งานนี้สมาคมฯ จึงเปิดทางให้ทั้ง 7 สาวประกอบด้วย อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, มลิกา กันทอง, อำพร หญ้าผา,วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์,ปลื้มจิตร์ ถินขาว  และ วรรณา บัวแก้ว นั้นตัดสินใจกันเองว่าจะเล่นให้กับสโมสรไหน เพราะนอกจาก อิกติซัดชี่ บากู ก็ยังมีสโมสรจากจีน และญี่ปุ่น รวมถึง อิตาลี ติดต่อกันเข้ามาเพื่อจะนำนักตบของไทยไปเล่นให้กับสโมสรของตัวเอง แต่ค่าเหนื่อยที่ได้รับนั้นหาใช่ทรัพย์ก้อนใหญ่เหมือนที่ อิกติซัดชี่ บากู ยื่นมาให้ 

        สุดท้ายทั้ง 7 ตกลงใจที่จะตอบรับไปยกทีมไปเล่นลีกอาชีพให้กับ ''อิกติซัดชี่ บากู'' ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการลูกยางอาชีพโลก เพราะยังไม่มีใครที่อาจหาญจะซื้อทีมทั้งทีมไปเล่นให้กับสโมสรของตัวเอง แต่ อิกติซัดชี่ บากู นั้นทำเพราะได้เห็นศักยภาพของนักตบสาวไทยในเวทีโลก และมั่นใจว่าหากยกทีมไปเล่น ย่อมดีกว่าเอาไปเพียงแค่บางตำแหน่ง

        เมื่อนักตบสาวไทยตกลงใจที่จะเซ็นสัญญาไปเล่นลีกอาเซอร์ไบจาน นามของ ''อิกติซัดชี่ บากู'' ชื่อของทั้ง 7 ก็ถูกนำไปขึ้นในทะเบียนสโมสรตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา และนั้นหมายถึง ทั้ง 7 สาวจะไม่สามารถเปลี่ยนใจหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีกแล้วจนกว่าจะครบสัญญา 6 เดือน

        แต่..การเจรจานั้นเป็นการเจรจาระหว่างนักกีฬากับเอเยนซี่ ซึ่งเป็นสมาคมฯ เองก็ไม่เคยส่งนักกีฬาไปเล่นลีกอาชีพโดยผ่านเอเยนซี่มาก่อน เพราะตลอดเวลาที่นักตบสาวไทยถูกส่งไปเล่นลีกอาชีพยังต่างแดนนั้น สมาคมจะเป็นผู้เลือกสโมสร และดูข้อตกลงว่ารับได้หรือไม่จากนั้นก็จะเลือกให้นักกีฬาว่าจะให้ไปอยู่กับสโมสรอะไรเพื่อป้องกันนักกีฬาถูกโกงค่าตัวและถูกลอยแพ เมื่อเดินทางไปยังประเทศนั้นๆแล้ว

        ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อเอเยนซี่เจรจากันตกลงตามข้อเสนอทุกอย่าง ทางสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยจึงส่งหนังสือแจ้งไปยังสโมสร อิกติซัดชี่ บากู วีซี ให้มาเซ็นสัญญากับนักกีฬาทั้งและสมาคมวอลเลย์บอลที่เมืองไทยในวันที่ 21 ก.ย.ณ โรงแรมอเล็กซานเดอร์ เพื่อเป็นการยืนยันว่า 7 นักตบสาวทีมชาติไทยจะไม่ถูกลอยแพและไม่โดนโกงค่าเหนื่อยตามที่ตกลงกันไว้

        การเซ็นสัญญาผ่านไปอย่างราบรื่น ท่ามกลางความดีใจของทุกๆ ฝ่ายและนับจากนี้ไปอีก 6 เดือนนักตบทีมชาติไทย จะเดินทางไปเล่นในนามของสโมสร อิกติซัดชี่ บากู ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เหมือนดาบสองคม แน่นอนว่า คมแรกนักกีฬาย่อมได้ประสบการณ์ที่จะได้ประลองกับนักตบฝีมือพระกาฬที่แห่ทะลักไปเล่นลีกอาชีพที่อาเซอร์ไบจาน และได้ยืดระยะเวลาซ้อมกันไปอีก 6 เดือน 

        แต่..อีกคมคือ ที่อาเซอร์ไบจาน ก็มีนักตบฝีมืออยู่ไม่น้อย แต่จู่ๆ อิกติซัดชี่ บากู เล่นยกทัพ''ทีมชาติไทย'' ไปทั้งทีม ส่วนอีก 2 คนก็เป็นนักตบสาวจากอเมริกา คือ  แนนซี่  เจน มีคาล่า นักตบสาวผู้มากประสบการณ์จากอเมริกา  ในตำแหน่งบีหลัง และ  คือ อินดิลี่ อัมบูยาว่า ที่จะเล่นในตำแหน่ง ลิเบอโร่  จากตุรกี ซึ่งแน่นอนว่าการลงสนามแข่งขัน 7 คนแรกนั้นย่อมเป็นสาวไทย 

        ส่วน แนนซี่ นั้นทางสโมสรน่าจะดึงเข้ามาเพื่อเล่นในตำแหน่งบีหลังคู่กับ ''เจ้าปู'' มลิกา กันทอง ในขณะที่ ลิเบอโร่ คงจะใช้สองคนเช่นเดียวกับสไตล์การเล่นของไทย เพราะวรรณา รับตบได้ยอดเยี่ยม และเธอก็โชว์ลีลารับลูกตบจากจีนให้เป็นที่ประจักษ์มาแล้วใน อช.คัพ ที่ผ่านมา ฉะนั้นอินดิลี่ ต้องเป็นลิเบอโร่ที่รับเสิร์ฟดี

        นักกีฬาทั้ง 9 คนของ อิกติซัดชี่ บากู วีซี ไร้นักตบ''เจ้าถิ่น'' และอาจจะทำให้สร้างความไม่พอใจกับนักกีฬาอาเซอร์ไบจานได้ แม้จะเป็นการตัดสินใจของ''เจ้าของเงิน'' แต่อย่างน้อยก็ควรจะมีนักกีฬา อาเซอร์ฯ ที่ได้เล่นในทีมบ้าง ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะเหตุเดียวกับเวียดนามที่กำลังจะออกระเบียบห้ามนักกีฬาต่างชาติมาเล่นลีกเวียดนาม เพราะทำให้นักกีฬาของเวียดนามไม่มีการพัฒนา และหากเวียดนามทำอย่างนั้นจริงๆ นักตบไทยก็จะขาดที่ค้าโชว์ลีลาตบเพราะในอาเซียนเวียดนามคือสังเวียนที่นักตบไทยไปเล่นลีกอาชีพมากที่สุด!!!

        แต่..เมื่อตกลงใจเซ็นสัญญากันไปแล้ว ทั้ง 7 สาวไม่ต้องหวั่นกับเหตุการณ์ของวันพรุ่งนี้คิดและทำเพียงแค่วันนี้เพื่อให้ดีที่สุด พาสโมสร อิกติซัดชี่ บากู ไปให้ถึงเป้าหมายเหมือนกับที่ ทำให้ทีมชาติไทยได้ถึงเป้าหมาย เพราะไม่ว่านักตบสาวไทยจะอยู่ที่ไหน หรือเล่นในนามของใคร คนไทยก็ยังเอาใจช่วยเสมอ และในลีก อาเซอร์ไบจานซูเปอร์ลีก การันตีได้เลยว่า อิกติซัดชี่ บากู วีซี จะมีกองเชียร์ที่เป็นคนไทยหลายล้านคนที่จะคอยส่งกำลังใจไปลุ้นไปเชียร์เพื่อทั้ง 7 สาวประสบความสำเร็จกับการเล่นลีกอาชีพครั้งนี้!!!




ที่มา สยามสปอร์ตกีฬา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น